รวม 12 เมนูอบทำเองได้ด้วยเตาอบที่บ้าน

เมนูอบ
การทำอาหาร ถือเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งเช่นกัน การที่มีแขกมาบ้านหรือโอกาสพิเศษทั้งที ก็ควรต้องมีการโชว์สกิลทำอาหารกันสักหน่อย เราได้รวบรวม 12 เมนูอบหลากสไตล์ ที่คุณสามารถทำเองได้บ้าน เพียงแค่มี เตาอบ ก็สามารถทำได้แล้ว อาหารที่อบนั้นมีข้อดีตรงไม่ได้ยุ่งยากมากนัก และไม่ต้องกลัวน้ำมันกระเด็นใส่ แถมยังมีหน้าตาหรูหรา น่ากิน งั้นมาดูกันดีกว่าว่าเมนูอบแบบคนเล่นใหญ่ทำเองได้ที่บ้านจะมีอะไรบ้าง

12 เมนูอาหารที่อบทำเองได้! อร่อยด้วย!

1. ข้าวอบใบบัว

เมนูอบแรกคือ ข้าวอบใบบัว เริ่มโดยการนำใบบัวหลวงมาล้างน้ำและเช็ดให้สะอาด และต้องนำใบบัวหลวงไปนึ่ง เพื่อให้ใบบัวหลวงอ่อนตัว และไม่แตกเวลานำไปห่อข้าวนั่นเอง จากนั้น ใส่กระเทียมลงไปผัดให้หอม ตามด้วยใส่กุนเชียงลงไปผัด และหัวหอมใหญ่ ลูกชิ้นปลาสไตล์ญี่ปุ่นหั่นชิ้น ถั่วแระญี่ปุ่น หน่อไม้ญี่ปุ่น พร้อมปรุงเห็ดหอมซอยแล้วผัดให้ส่วนผสมทั้งหมดสุก ใส่ข้าวญี่ปุ่นหุงสุกลงไปในกระทะ แล้วปรุงรสด้วย โชยุ พริกไทย และ สาหร่าย ผัดให้เข้ากันจนข้าวเริ่มมีสีเข้มขึ้นค่ะ ยกกระทะลงจากเตา จากนั้นนำใบบัวหลวงที่นึ่งไว้ ใส่ลงถ้วย ตามด้วยเห็ดหอมและข้าวญี่ปุ่นที่ผัดเสร็จ ห่อใบบัวให้เรียบร้อยแล้วกลับด้านลงบนจานก่อนนำไปนึ่ง และนำข้าวที่ห่อด้วยใบบัว มานึ่งในลัง 5 – 10 นาที ให้กลิ่นของใบบัวออกมาทำให้ข้าวมีกลิ่นหอมมากยิ่งขึ้น เมนูอบ

2. ไก่อบน้ำผึ้ง

อาหารที่อบที่เราได้ยินบ่อย ๆ อีกอย่างคือ ไก่อบน้ำผึ้ง เริ่มจากการนำรากผักชี และกระเทียมมาตำให้ละเอียด เอาพริกไทยป่น น้ำตาลปี๊บ น้ำผึ้ง นมสด ซีอิ๊วดำ ซีอิ๊วขาว ซอสหอยนางรม กระเทียมและรากผักชีที่โขลกไว้มาผสมให้เข้ากัน และนำสะโพกไก่ติดน่องลงมาคลุกเคล้าให้เข้ากัน แล้วนำไปหมักทิ้งไว้ 2 – 3 ชั่วโมง หลังจากนั้นตั้งน้ำมันใส่กระทะให้ร้อน ใช้ไฟกลาง นำไก่ที่หมักมาวางในกระทะ เอาด้านหนังลงมาจี่ในกระทะก่อน ประมาณ 3 – 5 นาที เพื่อให้เกิดสีที่สวยงาม แล้วพลิกเนื้อไก่กลับด้าน นำฝาหม้อมาปิดไว้ อบต่อไปอีกประมาณ 15 – 20 นาที นำไก่ที่อบเสร็จแล้วนำมาจัดใส่จาน เสิร์ฟคู่กับข้าวเหนียว และน้ำจิ้มแจ่ว เมนูอบ

3. ขนมปังหน้าหมูอบ

ขนมปังหน้าหมูอบก็เป็นอีกเมนูอบที่ทำเองได้ง่าย ๆ ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก เป็นของทานเล่นที่ใคร ๆ ก็ชอบ ขั้นตอนแรกคือต้องวอร์มเตาอบไฟบน – ล่าง 200 องศาเซลเซียส 15 นาที แล้วค่อยปรับเป็น 180 องศาเซลเซียส โขลกรากผักชี กระเทียม และพริกไทย แล้วนำหมูสับใส่ในชามผสมด้วยส่วนผสมที่โขลกไว้ ตามด้วยไข่ไก่ ต้นหอมซอย คนให้เข้ากัน นำหมูที่ผสมไว้โปะลงบนขนมปังที่หั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ หลังจากนั้นวางพริกแดงสไลซ์ลงไป และนำไปอบ 15 นาที จากนั้นนำออกจากเตาและพักไว้ กินคู่กับน้ำจิ้มไก่หรือน้ำจิ้มบ๊วยก็ได้

4. กุ้งอบวุ้นเส้น

เมนูที่ใครก็ต้องรู้จักอย่างกุ้งอบวุ้นเส้น เป็นอาหารที่อบที่มีวิธีการทำง่ายแสนง่าย โดยเริ่มแรกนำซีอิ๊วขาว ซอสหอยนางรม ซีอิ๊วดำ น้ำตาลทราย และน้ำมันงา ลงในหม้อ แล้วเทน้ำตามลงไป ปิดหม้อรอให้น้ำเดือดจนทุกอย่างละลายเข้ากัน ใส่เบคอนลงไปรองก้นหม้อ ตามด้วยขิง วุ้นเส้น กุ้ง โรยหน้าด้วยขึ้นฉ่าย ปิดฝาแล้วรอจนสุก

5. ข้าวอบต้มยำกุ้ง

ใครที่ไม่อยากกินเมนูกับข้าวแบบเดิม ๆ ก็สามารถนำทั้งสองอย่างมาผสมกันได้อย่างเมนูข้าวอบต้มยำกุ้ง ที่มีวิธีทำคือการนำเครื่องต้มยำ เช่น ขิง ข่า ตะไคร้ ลงในหม้อ ปิดฝาหม้อรอให้เดือดแล้วค่อยใส่ข้าว เห็ด กุ้ง ใบมะกรูดตามลงไปปิดฝา รอจนข้าวสุก เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จ

6. ล็อบสเตอร์อบชีส

วัตถุดิบอย่างล็อบสเตอร์เอาไปทำอะไรก็อร่อย แต่ต้องรู้จักทำด้วยนะ ครั้งนี้เราขอเสนอเมนูอบอย่างล็อบสเตอร์อบชีส วิธีการทำไม่ยากเลยเริ่มด้วย นำล็อบสเตอร์มาตัดเปลือกส่วนท้อง และนำมาเรียงลงบนถาดอบพักไว้เตรียมใส่ซอส แล้วตั้งกระทะบนเตาไฟกลาง ใส่น้ำมันมะกอกลงไปในกระทะ เมื่อน้ำมันร้อนจึงใส่หอมแขกหั่นเต๋า แล้วใส่ไวน์ขาวลงไปผัดให้มีกลิ่นหอม หลังจากนั้นใส่เนยลงไป คนให้เนยละลาย แล้วใส่แป้งอเนกประสงค์ลงไปผัดให้เข้ากันกับเนย ใส่คุกกิ้งครีมคนให้เข้ากัน ปรุงรสด้วยเกลือ พริกไทย พาร์สลีย์อบแห้งคนให้เข้ากัน เมื่อครีมเริ่มเซตตัวแล้วค่อยยกลงจากเตา หลังจากนั้นให้นำล็อบสเตอร์ที่เตรียมไว้ นำมาใส่ซอสลงไปให้ทั่ว ๆ โรยชีสพาร์เมซานลงไป อบด้วยไฟบนล่าง อุณหภูมิ 200 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 25 นาที

7. ผักโขมอบชีส

อีกหนึ่งเมนูอาหารที่อบไม่ว่าใครไปกินร้านอาหารข้างนอกก็ต้องสั่งนั่นก็คือ เมนูผักโขมอบชีสนั่นเอง มาดูกันดีกว่าถ้าจะทำเองมีขั้นตอนการทำยังไงบ้าง ขั้นตอนแรกนำกระทะขึ้นตั้งไฟปานกลาง ใส่เนยจืดรอจนละลาย นำหอมหัวใหญ่ที่สับหยาบผัดจนเหลือง และใส่แป้งอเนกประสงค์ และแฮมลงไปผัดให้เข้ากัน ตามด้วยการใส่ผักโขมลงไป ปรุงรสได้ตามใจชอบ ผัดให้เข้ากันอีกครั้งแล้วยกออกจากเตา หลังจากนั้นใส่ผักโขมที่ผัดไว้ลงในชาม โรยชีสมอซซาเรลลาให้ทั่วด้านหน้า นำไปอบในเตาอบความร้อน 800 วัตต์ เป็นเวลา 3 นาที

8. กุ้งอบเกลือ

เมนูนี้ไม่มีอะไรยากเลย แต่ส่วนที่เด็ดที่สุดก็คือการปรุงน้ำจิ้มซีฟู้ดนั่นเอง ขั้นตอนจะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย เริ่มด้วยการทำความสะอาดกุ้งให้เรียบร้อย นำขี้ด้านหลังออก ตัดหนวดออกแล้วใส่ลงในกระทะ โรยด้วยเกลือ ทุบตะไคร้ และใบมะกรูด แล้วใส่ตามลงไป ปิดฝาอบไว้ 20 นาทีจนสุก แล้วระหว่างนี้ไปทำน้ำจิ้มโดย ใส่พริกขี้หนู กระเทียม น้ำตาลปี๊บ เกลือ น้ำมะนาว น้ำต้มสุก และรากผักชี ลงในเครื่องปั่น ปั่นให้ละเอียดเท่านี้ก็เสร็จ

9. ซี่โครงหมูอบซอส

นำซอสบาร์บีคิวที่เตรียมไว้ ใส่ลงกระทะ แล้วตั้งไฟอ่อน ทำการใส่ซี่โครงหมูลงไปตุ๋นด้วยไฟอ่อน 20 นาทีเพื่อให้ซี่โครงหมูสุกและตัวซอสบาร์บีคิวซึมเข้าในซี่โครงหมู เมื่อตุ๋นครบเวลาแล้วจึงนำซี่โครงหมูมาอบต่อในเตาอบ โดยใช้ฟอยล์รองถาดอบ แล้วนำซี่โครงหมูมาวางลงบนถาดอบ ทาด้วยซอสบาร์บีคิวบนซี่โครงหมูเพื่อให้ซี่โครงหมูมีความฉ่ำมากขึ้น และนำซี่โครงหมูไปอบต่อด้วยอุณหภูมิ 120 องศาเซลเซียล 2 – 3 ชั่วโมง เพียงเท่านี้ก็เรียบร้อย

10. ขนมปังกระเทียม

เมนูขนมปังกระเทียมนั้นกินง่าย ทำก็ง่าย เป็นเมนูอบที่ทำได้เองที่บ้านเลย ใช้ส่วนผสมไม่เยอะ ไม่วุ่นวาย โดยจะเริ่มจากการนำขนมปังฝรั่งเศสมาหั่นตามขวางแล้วพักไว้ ต่อมานำเนยจืดผสมกับเกลือ พริกไทย น้ำตาลทราย พาร์สลีย์สับละเอียด ใช้ตะกร้อมือตีให้เข้ากัน แล้วนำส่วนผสมที่ได้มาทาให้ทั่วบนขนมปัง ก่อนอบต้องวอร์มเตาอบ ด้วยอุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส เมื่อเตาร้อนได้ที่แล้ว ให้นำขนมปังที่ทาหน้าแล้ว นำมาวางเข้าเตาอบ และใช้อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส 5 – 6 นาที หรือจนสุกกรอบ เท่านี้ก็ได้ขนมปังกระเทียมหน้าตาน่ารับประทานแล้ว

11. ไก่ย่าง

เมนูไก่ย่างเราก็สามารถทำได้ ถ้าที่บ้านมีเตาอบ แถมยังเป็นเมนูที่ไม่ยุ่งยากด้วย วิธีการทำง่าย ๆ คือ เริ่มต้นด้วยการนำไก่แช่ในน้ำที่เราผสมไว้โดยจะใช้ น้ำเปล่า เกลือทะเล ใบกระวาน เมล็ดผักชีพริกไทย น้ำตาลทรายแดง มาผสมกัน แล้วนำไก่ทั้งตัวแช่ในน้ำสูตรนี้ 1 คืนในตู้เย็น เมื่อแช่ไก่ในน้ำเกลือได้ที่ แล้วนำไก่ไปล้างน้ำเปล่าสักนิด และนำออกมาตากทิ้งไว้ในอุณหภูมิห้อง นำไปอบที่อุณหภูมิ 180 องศา เสร็จแล้วพัไก่ไว้สักหน่อยแล้วค่อยรับประทาน

12. มะเขือม่วงอบซอสเนื้อ

เมนูนี้หลายคนอาจจะยังไม่เคยลอง แต่บอกเลยว่ามะเขือม่วงอบซอสเนื้อ ทำง่าย กินอร่อย วิธีทำนั้นไม่ยาก ขั้นตอนแรกคือ ตั้งกระทะแล้วใส่น้ำมันเล็กน้อย ตามด้วยกระเทียม หอมหัวใหญ่ และแครอทลงไปผัดให้เข้ากัน หลังจากนั้นตามด้วยเนื้อวัวบด แล้วผัดให้พอสุก อาจเพิ่มกลิ่นหอมด้วยใบ ไทม์ โรสแมรี่ และใบกระวาน หลังจากนั้นปรุงรสด้วย เกลือ พริกไทย วูสเตอร์ไชร์ซอส มะเขือเทศบดละเอียด ต่อไปให้นำมะเขือม่วงผ่าครึ่ง ต้องตัดตรงฐานเล็กน้อยเพื่อให้ตั้งได้ แล้วให้บั้งเนื้อมะเขือเป็นตาราง แล้วนำไปทอดในน้ำมันให้พอนุ่ม ตักมะเขือขึ้นแล้วโปะด้วยซอสเนื้อที่ทำไว้ โรยมอสซาเรลลาชีสปิดท้าย แล้วนำเข้าเตาอบ ใช้ไฟบน 150 องศาเป็นเวลา 15 นาที จนชีสละลาย เท่านี้ก็เสร็จ เมนูอบ

เมนูอบไม่ยากอย่างที่คิด

จะเห็นได้ว่าเมนูอบนั้นไม่ได้ยากอย่างที่คิด ยิ่งที่บ้านไหนมีเตาอบอยู่แล้วก็ไม่ต้องกลัวเลย คุณสามารถทำอาหารที่อบได้อย่างหลากหลายสไตล์ ไม่ว่าจะทำกินเองหรือทำต้อนรับแขกที่มาบ้านก็สามารถทำได้ ไม่ว่าจะเป็นมื้ออาหารที่จริงจัง หรือของทานเล่น ก็สามารถทำได้ง่าย ๆ เมนูอบก็เป็นอีกเมนูที่ไม่ต้องมีขั้นตอนเยอะ และยังสะดวกสำหรับการทำที่บ้านอีกด้วย เลือกดูได้เลยว่าอยากทำเมนูไหน เรามีขั้นตอนการทำบอกไว้หมดแล้ว
Select the fields to be shown. Others will be hidden. Drag and drop to rearrange the order.
  • Image
  • Rating
  • Price
  • Description
  • Content
  • Additional information
  • Add to cart
เปรียบเทียบสินค้า