7 ขั้นตอนการทำความสะอาดปล่องดูดควันด้วยตัวคุณเอง

ปล่องดูดควัน
แม่บ้านทุกท่านคงทราบกันดีว่าการรักษาความสะอาดทุกอย่างในครัวเป็นสิ่งสำคัญ เพราะถ้าหากเราทำความสะอาดเครื่องใช้ในครัวอย่างสม่ำเสมอ ก็จะสามารถยืดระยะเวลาการใช้งานข้าวของเครื่องใช้นั้น ๆ ให้ยาวนานขึ้นได้ง่าย ๆ ด้วยตัวคุณเอง ดังนั้นวันนี้ Tecnogasthai จึงขอมาแนะนำอีกหนึ่งเครื่องใช้ในครัวที่สำคัญอย่าง “ปล่องดูดควัน” อุปกรณ์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อกรองไขมันในอากาศและควันที่เกิดจากการเผาไหม้ ดังนั้นการใช้เวลาในการทำความสะอาดปล่องดูดควันเป็นจึงเป็นเรื่องสำคัญ ในบทความนี้ เราจะมาดู 7 เคล็ดลับในการทำความสะอาดปล่องดูดควันในครัวด้วยตัวคุณเอง ปล่องดูดควัน

7 ขั้นตอนในการทำความสะอาดปล่องดูดควัน

ปล่องดูดควันเป็นหนึ่งในเครื่องใช้ที่อยู่ในครัวของคุณ แต่หลายคนมักจะหลงลืมในการทำความสะอาดไปบ้าง เนื่องจากปล่องดูดควันมีการใช้เป็นระยะ ๆ แต่คุณรู้หรือไม่ว่าปล่องดูดควันนั้นมีความสำคัญมากกว่าที่คุณคิด เพราะเมื่อคุณปรุงอาหาร ไอระเหยและทุกสิ่งที่ปล่อยออกมาอาจมีอนุภาคที่เป็นอันตรายและเป็นพิษต่อร่างกายของคุณ ปล่องดูดควันนี้จะช่วยดูดอากาศสกปรก กรอง และหมุนเวียนอากาศบริสุทธิ์กลับไปยังห้องครัวของคุณ ดังนั้นเพื่อให้ปล่องดูดควันของคุณใช้งานได้ยาวนานและมีคุณภาพ ลองใช้วิธีทำความสะอาด ดังต่อไปนี้

1. การถอดตัวกรองปล่องดูดควันออก

ขั้นตอนแรกที่คุณควรทำเมื่อทำความสะอาดปล่องดูดควัน คือการถอดตัวกรองออก แต่แน่นอนว่าวิธีการถอดปล่องดูดควันจะแตกต่างกันไปตามยี่ห้อและประเภทนั้น ๆ ดังนั้นคุณควรศึกษาวิธีการถอดปล่องดูดควันจากคู่มือของคุณ และทำการถอดอย่างระมัดระวังที่สุด

2. ใช้น้ำร้อนในการทำความสะอาด

การทำความสะอาดปล่องดูดควันควรเลือกใช้น้ำร้อน ยิ่งร้อนเท่าไหร่ยิ่งดี เพราะน้ำร้อนจะช่วยกำจัดไขมันและเศษอาหารในอากาศที่ติดอยู่เป็นเวลานานให้ออกได้อย่างง่ายดาย เพียงคุณนำปล่องดูดควันจุ่มลงในน้ำร้อนภายในถังหรือพื้นที่ที่อำนวยในการทำความสะอาด ปล่องดูดควัน

3. เติมน้ำยาล้างจานและเบกกิ้งโซดา

หากต้องการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำความสะอาดปล่องดูดควันให้ง่ายมากยิ่งขึ้น ลองหันมาใช้น้ำสบู่หรือน้ำยาล้างจาน ผสมกับเบกกิ้งโซดาประมาณ ¼ ถึง ½ ถ้วยตวง และผสมให้เข้ากันกับน้ำร้อน จะช่วยในการขจัดคราบไขมันที่ติดตามปล่องดูดควันได้ดีมากยิ่งขึ้น

4. แช่ตัวกรองปล่องดูดควันเป็นเวลา 15 นาที

เมื่อคุณเริ่มทำความสะอาดปล่องดูดควันโดยการแช่น้ำร้อนแล้ว ควรปล่อยให้ปล่องดูดควันถูกแช่ไว้ในน้ำประมาณ 15 นาที โดยที่ไม่ต้องยกออกมาดู เพื่อให้เศษอาหารและไขมันบนตัวกรองถูกน้ำร้อนให้ได้เหมาะสมที่สุดต่อการทำความสะอาด

5. อย่าลืมขัดแผ่นกรองปล่องดูดควัน

หลังจากที่คุณปล่อยให้ตัวกรองปล่องดูดควันถูกแช่ในน้ำร้อนด้วยน้ำยาล้างจานและเบกกิ้งโซดาแล้ว ก็ถึงเวลาขัดผิวตัวกรองเพื่อให้แน่ใจว่าคราบสกปรกที่ฝั่งแน่นทั้งหลายจะหลุดไปอย่างแน่นอน

6. ล้างและทำให้ปล่องดูดควันแห้ง

เมื่อคุณขัดตัวกรองปล่องดูดควันเสร็จแล้ว ให้คุณล้างทำความสะอาดตัวกรองปล่องดูดควันด้วยน้ำสะอาด และค่อย ๆ เช็ดฟิลเตอร์ให้แห้งด้วยผ้านุ่ม ๆ ก่อนจะนำกลับไปติดตั้งดั่งเดิม

7. ติดตั้งตัวกรองของคุณอีกครั้ง

หลังจากวิธีการทำความสะอาดปล่องดูดควันทั้งหมดด้านต้น ก็ถึงเวลาการติดตั้งปล่องดูดควันกลับที่เดิม ดังนั้นตรวจสอบให้แน่ใจว่าการติดตั้งกลับนั้นถูกต้องและอยู่ในจุดที่ทำงานได้ตามที่ควรจะเป็นดั่งเดิม ปล่องดูดควัน

สรุปขั้นตอนการทำความสะอาดปล่องดูดควัน

เพียงเพราะปล่องดูดควันของคุณไม่ใช่อุปกรณ์ที่คุณใช้เป็นประจำในการปรุงอาหาร ไม่ได้หมายความว่าไม่ควรทำความสะอาดปล่องดูดควัน เพื่อให้ยืดอายุการใช้งานปล่องดูดควันของคุณยาวนานยิ่งขึ้น ควรทำความสะอาดดั่งขั้นตอนข้างต้นอย่างสม่ำเสมอ หรือขึ้นอยู่กับความถี่ของการใช้ครัวของคุณ ทั้งหมดนี้เพื่อให้ห้องครัวของคุณและตัวคุณเองมีสุขภาพที่ดีอยู่เสมอนั่นเอง!
Select the fields to be shown. Others will be hidden. Drag and drop to rearrange the order.
  • Image
  • Rating
  • Price
  • Description
  • Content
  • Additional information
  • Add to cart
เปรียบเทียบสินค้า