อันตรายจากเตาแก๊สที่อาจเกิดขึ้น หากมี 5 สิ่งของเหล่านี้อยู่ใกล้

อันตรายจากเตาแก๊ส
“โจรปล้นสิบครั้งไม่เท่าไฟไหม้ครั้งเดียว” สุภาษิตไทยที่เราน่าจะคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เพราะนอกจากการเกิดไฟไหม้จะเป็นอันตรายต่อชีวิตแล้ว ก็ยังเป็นอันตรายต่อทรัพย์สินต่าง ๆ ที่เราเก็บไว้ในบ้านอีกด้วย ซึ่งต้นเหตุส่วนใหญ่ที่ทำให้เกิดไฟไหม้มักจะเกิดมาจาก เตาแก๊ส แน่นอนว่าเราคงจะรู้อยู่แล้วว่าอันตรายจากเตาแก๊สมีอะไรบ้าง แต่ในวันนี้เราจะขอมาแนะนำข้อมูลที่คนส่วนใหญ่ยังไม่ค่อยรู้กันสักเท่าไหร่ นั่นก็คือ สิ่งที่ของที่ไม่ควรวางไว้ใกล้กับเตาแก๊ส เนื่องจากสามารถทำให้เกิดประกายไฟได้ง่าย แล้วจะมีสิ่งของใดบ้าง Tecnogas รวบรวมมาให้คุณแล้ว

1. โทรศัพท์มือถือ

โทรศัพท์มือถือ โทรศัพท์มือถือ เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีการส่งสัญญาณ และมีโอกาสที่จะกระตุ้นสัญญาณไฟฟ้าที่ส่งผลให้เกิดประกายไฟ รวมถึงเกิดการระเบิดตามมาได้ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วมักจะเกิดจากการเปิดแก๊สทิ้งไว้โดยไม่ได้มีการเผาไหม้ในทันที จนทำให้มีแก๊สลอยอยู่ในอากาศเป็นจำนวนมากและจุดไฟในภายหลัง ทำให้เกิดปฏิกิริยากับสัญญาณไฟฟ้าจากโทรศัพท์มือถือได้

2. สารกัดกร่อนโลหะ

สารกัดกร่อนโลหะ แม้ว่าถังแก๊สที่เราใช้งานกันอยู่จะทำมาจากโลหะและมีความทนทานในการใช้งาน แต่หากเจอกับสารกัดกร่อนโลหะ เช่น กรดกำมะถัน กรดดินประสิว กรดเกลือ เป็นต้น ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ตัวถังแก๊สเสื่อมสภาพ หรือเกิดการรั่วได้เร็วกว่าเวลาอันควร ทำให้อาจเกิดปัญหาแก๊สรั่วที่ส่งผลให้เกิดประกายไฟเมื่อมีการเผาไหม้ได้

3. ปลั๊กไฟ

ปลั๊กไฟ ไม่ควรติดตั้งปลั๊กไฟไว้ใกล้กับเตาแก๊สจนเกินไป เนื่องจากอาจจะทำให้เกิดการสปาร์กของปลั๊กไฟขณะเสียบปลั๊กจนส่งให้แก๊สระเบิดได้ นอกจากนี้หากมีการเสียบปลั๊กไฟไว้เป็นเวลานานจนทำให้เกิดความร้อนสะสมหรือไฟฟ้าลัดวงจรก็อาจจะทำให้ถังแก๊สระเบิดได้เช่นกัน

4. วัตถุไวไฟ (ธูป-เทียน-ไม้ขีด)

ไม้ขีดไฟ ธูป เทียน ไม้ขีดไฟ เป็นหนึ่งในวัตถุไวไฟที่ทำให้เกิดไฟไหม้หรือแก๊สระเบิดที่เราพบเห็นได้บ่อยตามข่าวในปัจจุบัน โดยมักจะใช้จุดเพื่อบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในร้านอาหาร และมักจะถูกวางไว้ในบริเวณที่ใกล้กับเตาแก๊ส แน่นอนว่าการที่วัตถุไวไฟอยู่ใกล้กับเตาแก๊สเป็นเรื่องที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง ดังนั้น จึงควรหาตำแหน่งการวางที่ห่างไกลจากเตาแก๊สให้ได้มากที่สุด รวมถึงดังธูป เทียนเป็นประจำเมื่อต้องออกไปนอกบ้าน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดประกายไฟที่ทำให้แก๊สระเบิดได้

5. บุหรี่และที่เขี่ยบุหรี่

บุหรี่ อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดไฟไหม้ที่เราพบเห็นได้บ่อย เนื่องจากบุหรี่และที่เขี่ยบุหรี่เป็นส่งที่มีประกายไฟแฝงอยู่ในตัว ยิ่งถ้าเป็นบุหรี่ที่จุดแล้วหรือไฟยังไม่มอดสนิทแล้วนำไปวางไว้ใกล้กับเตาแก๊สที่มีแก๊สรั่ว ก็จะทำให้เกิดไฟไหม้ได้

สาเหตุหลักที่ทำให้เกิดอันตรายจากเตาแก๊ส

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับ 5 สิ่งของที่ไม่ควรวางไว้ใกล้กับเตาแก๊สที่เราได้รวบรวมข้อมูลมา หากมีสิ่งของใดที่คุณยังวางไว้ใกล้กับเตาแก๊สอยู่ ก็อย่าลืมหาที่เก็บที่เหมาะสมและห่างไกลจากเตาแก๊สกันนะ ซึ่งนอกจาก 5 สิ่งของที่ทำให้อาจเกิดอันตรายจากเตาแก๊สที่เรารวบรวมมาแล้ว ยังมีสาเหตุของอุบัติเหตุจากเตาแก๊สที่ทำให้เกิดไฟไหม้ที่ควรรู้ไว้อีกด้วย จะมีข้อใดบ้าง ไปดูกันต่อเลยดีกว่า
  1. การนำวัตถุไวไฟหรือสิ่งของต้องห้ามมาวางไว้ใกล้กับเตาแก๊ส เช่น ธูป เทียน ไม้ขีดไฟ บุหรี่ ไฟแช็ก เป็นต้น
  2. ความประมาท และการไม่ระมัดระวังในการประกอบอาหาร
  3. การติดตั้งเตาแก๊สในตำแหน่งที่ไม่เหมาะสมและไม่ถูกต้อง เช่น การติดตั้งในบริเวณที่ไม่มีอากาศหมุนเวียนหรือระบายอากาศได้เพียงพอ การวางถังแก๊สในแนวนอน เป็นต้น
  4. การวางสารกัดกร่อนไว้ใกล้กับถังแก๊ส จนทำให้ถังแก๊สเสื่อมสภาพและเกิดรอยรั่วบริเวณตัวถังหรือท่อสายแก๊ส
สุดท้ายนี้ เมื่อคุณได้ทราบกันไปแล้วว่าสิ่งของอันตรายที่ไม่ควรวางไว้ใกล้กับเตาแก๊สมีอะไรบ้าง ก็อย่าลืมไปสำรวจบริเวณเตาแก๊สที่บ้านของคุณว่ามีสิ่งของเหล่านี้วางอยู่หรือไม่ และจัดการตำแหน่งการวางให้เหมาะสม นอกจากนี้ ยังควรเลือกเตาแก๊สคุณภาพดีที่ได้มาตรฐานและมีเครื่องหมาย มอก. ถูกต้อง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายจากเตาแก๊สที่เป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินได้
Select the fields to be shown. Others will be hidden. Drag and drop to rearrange the order.
  • Image
  • Rating
  • Price
  • Description
  • Content
  • Additional information
  • Add to cart
เปรียบเทียบสินค้า