แนะนำ 10 วิธีกำจัดกลิ่นอาหารในคอนโด

แนะนำ 10 วิธีกำจัดกลิ่นอาหารในคอนโด
ปัญหากลิ่นอาหารในคอนโด คงเป็นปัญหากวนใจชาวคอนโดหลาย ๆ คน ไม่ว่าจะเป็นคนที่ชอบทำอาหาร หรือคนที่ไม่ได้ทำอาหารบ่อย ๆ แต่แค่อุ่นอาหารก็มีกลิ่นอาหารตามมาแล้ว แต่หลังจากนี้ปัญหานั้นจะหมดไป เพราะเรามี 10 วิธีแก้ปัญหากลิ่นอาหารในคอนโด ที่จะช่วยกำจัดกลิ่นกวนใจให้หายเกลี้ยง!

10 วิธีแก้ปัญหากลิ่นอาหารในคอนโด

1. ทำความสะอาดครัวทุกครั้งหลังใช้งาน

ทำความสะอาดครัวทุกครั้งหลังใช้งาน หลังจากทำอาหารเสร็จ ให้รีบทำความสะอาดทันที ไม่ว่าจะเป็นทำความสะอาดจานชาม อุปกรณ์เครื่องครัว เช็ดทำความสะอาดเตาและเคาน์เตอร์ครัว และเก็บของสดที่เหลือเข้าตู้เย็นให้เรียบร้อย เพราะหากปล่อยไว้กลิ่นอาหารและของสดจะกระจายภายในห้อง รวมทั้งเศษอาหารที่อาจกระเด็นติดบริเวณต่าง ๆ อาจฝังแน่น ทำให้เกิดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ได้ ดังนั้นควรฝึกทำความสะอาดทันทีที่ใช้งานให้ติดเป็นนิสัย จะช่วยพิชิตกลิ่นอาหารได้มากขึ้น 

2. ปิดประตูห้องอื่น ๆ ให้มิดชิด

ปิดประตูห้องอื่น ๆ ให้มิดชิด หากพื้นที่ครัวในคอนโดมีการเปิดโล่ง ไม่มีที่กั้นแบ่งโซนครัว ทั้งควันและกลิ่นอาหารสามารถเล็ดลอดไปในห้องอื่น ๆ ได้ ดังนั้นก่อนทำอาหารควรปิดประตูห้องอื่น ๆ ให้มิดชิด จะทำให้กลิ่นภายในครัวไม่ออกไปรบกวนพื้นที่นอกครัว

3. ติดตั้งเครื่องดูดควันช่วยได้

ติดตั้งเครื่องดูดควันช่วยได้ สำหรับคนที่อยู่คอนโด บอกเลยว่าเครื่องดูดควันเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะคอนโดเป็นพื้นที่ที่มีการติดตั้งเครื่องปรับอากาศและไม่มีช่องทางระบายกลิ่นได้อย่างเหมาะสม การมีเครื่องดูดควัน จะช่วยลดควันและกลิ่นอาหารได้ ป้องกันกลิ่นฟุ้งกระจายไปตามพื้นที่อื่น ๆ ได้ 

4. เปิดหน้าต่างระบายอากาศ

เปิดหน้าต่างระบายอากาศ ระหว่างที่ทำอาหารควรเปิดหน้าต่างระบายอากาศ จะทำให้อากาศในห้องเกิดการหมุนเวียน ถ่ายเทสะดวก มีความโปร่งโล่ง ช่วยระบายให้กลิ่นและควันออกไปจากตัวห้อง

5.  ใช้พัดลมดูดอากาศช่วยอีกแรง

ใช้พัดลมดูดอากาศช่วยอีกแรง นอกจากการเปิดหน้าต่างระบายอากาศ อีกหนึ่งวิธีช่วยระบายอากาศคือการใช้พัดลมดูดอากาศ ดูดควัน จะช่วยระบายกลิ่นอาหารออกจากห้องครัว โดยพัดลมดูดอากาศสามารถเลือกติดตั้งได้ทั้งติดผนัง กระจก หรือบนเพดาน

6. เก็บของสดไว้ในตู้เย็นทันทีที่นำกลับมาห้อง

เก็บของสดไว้ในตู้เย็นทันทีที่นำกลับมาห้อง เมื่อกลับมาถึงห้อง ให้นำของสดที่ได้มาแช่ตู้เย็นทันที เพราะหากวางทิ้งไว้ข้างนอกนานจะส่งกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ไปทั่วทั้งห้อง อีกทั้งยังทำให้ความสดใหม่ของอาหารลดลงด้วย

7. กำจัดกลิ่นด้วยมะนาว หอมใหญ่ และน้ำส้มสายชู

กำจัดกลิ่นด้วยมะนาว หอมใหญ่ และน้ำส้มสายชู อย่ามองข้ามวัตถุดิบที่มีอยู่ในห้องครัว เช่น มะนาว หอมใหญ่ และน้ำส้มสายชู เพราะสิ่งเหล่านี้สามารถช่วยกำจัดกลิ่นอาหารได้ โดยสามารถทำได้ง่าย ๆ ดังนี้
  • มะนาว – นำมะนาวฝาน 2-3 ชิ้น ไปต้นในน้ำ ประมาณ 30 นาที กลิ่นจากมะนาวจะช่วยดูดกลิ่นอาหาร รวมทั้งให้ความรู้สึกสดชื่นเข้ามาทดแทน 
  • หอมใหญ่ – ซอยหอมเป็นชิ้นเล็ก ๆ นำไปแช่ในถ้วยน้ำ แล้วนำไปวางกลางห้องครัว จะช่วยดูดควันและกลิ่นอาหารได้เป็นอย่างดี
  • น้ำส้มสายชู – ตั้งกระทะผสมน้ำส้มสายชูกับน้ำเปล่า เคี่ยวทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที จากนั้นนำแผ่นขนมปังมาชุบ แล้วนำไปวางในห้องครัว หรือมุมต่าง ๆ ที่มีกลิ่นอับ จะช่วยดูดกลิ่นให้หายไปได้

8. ใช้เทียนหอมและน้ำมันหอมระเหยช่วยดับกลิ่น

ใช้เทียนหอมและน้ำมันหอมระเหยช่วยดับกลิ่น หากกลิ่นอาหารยังฝังแน่นไม่ยอมหายไป สามารถใช้เทียนหอมหรือน้ำมันหอมระเหยมากลบกลิ่นเหม็นภายในห้องแทน โดยตั้งไว้ที่มุมต่าง ๆ เพื่อให้กลิ่นหอมระเหยไปทั่วทั้งห้อง 

9. ทิ้งขยะทุกวัน

ทิ้งขยะทุกวัน นอกจากกลิ่นจากอาหารแล้ว เศษอาหารหรือขยะต่าง ๆ ก็เป็นตัวการที่ทำให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ในห้องเช่นกัน ดังนั้นลองฝึกทิ้งขยะให้ถี่ขึ้น ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้ข้ามวัน หรือหลายวัน เพียงเท่านี้จะช่วยลดกลิ่นอับภายในห้องได้แล้ว 

10. กำจัดกลิ่นท่ออ่างล้างจาน

กำจัดกลิ่นท่ออ่างล้างจาน ท่ออ่างล้างจานอาจมีเศษอาหารหรือคราบต่าง ๆ จากอาหารหมักหมมจนทำให้เกิดกลิ่นเหม็นได้ สามารถกำจัดกลิ่นในท่อได้โดยโรยเบกกิ้งโซดาในท่อพอประมาณ จากนั้นราดน้ำส้มสายชูให้เกิดฟอง ปล่อยทิ้งไว้สักพักแล้วราดน้ำร้อนลงไปเป็นขั้นตอนสุดท้าย  เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 10 วิธีแก้ปัญหากลิ่นอาหารในคอนโดที่เรานำมาฝาก ลองเลือกวิธีที่สนใจไปลองทำดู โดยเฉพาะคนที่อยู่คอนโด เพราะสามารถทำตามได้ง่าย ๆ และสามารถลดกลิ่นอาหารได้จริง สำหรับใครที่มองหาตัวช่วยที่ยืนหนึ่งเรื่องการดูดกลิ่น Tecnogas ขอแนะนำ เครื่องดูดควัน ตัวช่วยที่จะทำให้คุณทำอาหารได้อย่างสบายใจ ไร้กลิ่นรบกวนแน่นอน
Select the fields to be shown. Others will be hidden. Drag and drop to rearrange the order.
  • Image
  • Rating
  • Price
  • Description
  • Content
  • Additional information
  • Add to cart
เปรียบเทียบสินค้า