5 ไอเดียผนังครัวมีสไตล์ ทำความสะอาดง่ายไม่ทิ้งคราบ

5 ไอเดียผนังครัวมีสไตล์ ทำความสะอาดง่ายไม่ทิ้งคราบ
การออกแบบผนังครัว นอกจากเรื่องความสวยงามแล้ว ควรให้ความสำคัญกับการเลือกใช้วัสดุให้ตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างเหมาะสม เพราะการประกอบอาหารภายในห้องครัวมักทำให้เกิดคราบต่าง ๆ ทั้งคราบน้ำมัน คราบเขม่า จึงควรเลือกวัสดุที่ที่มีความแข็งแรง ทนทาน ง่ายต่อการทำความสะอาด วันนี้เราจะมาแนะนำวัสดุตกแต่งผนังครัว เพื่อเป็นไอเดียให้กับผู้อ่านทุกท่าน

รวมประเภทผนังครัวที่นิยมใช้ในปัจจุบัน

1. เลือกใช้กระเบื้องเซรามิก

1. เลือกใช้กระเบื้องเซรามิก อยากจะแต่งห้องครัวง่าย ๆ แต่ไม่ต้องใช้งบเยอะ ขอแนะนำกระเบื้องเซรามิก หรือกระเบื้องดินเผา เป็นกระเบื้องที่ได้รับความนิยมจากทั่วโลก ราคาไม่แพง หาซื้อได้ตามร้านขายวัสดุก่อสร้างทั่วไป และที่สำคัญกระเบื้องผลิตจากวัสดุธรรมชาติ ทำให้มั่นใจได้ว่าจะไม่มีสารเจือปน และไม่มีกลิ่นไม่พึงประสงค์ มีหลากหลายขนาดและลวดลายให้เลือกใช้ อีกทั้งยังมีความแข็งแรง ทนทาน ไม่เกิดรอยขีดข่วนได้ง่าย และยังทำความสะอาดได้ง่าย จึงเหมาะสำหรับนำมาใช้กรุผนังครัว 

การทำความสะอาดผนังกระเบื้องเซรามิก

อย่างที่บอกไปว่ากระเบื้องเซรามิกทำความสะอาดได้ง่าย เพียงแค่ใช้ผ้าชุบน้ำบิดหมาดเช็ดเบา ๆ ที่ตัวกระเบื้องเป็นวงกว้าง หรือในกรณีที่กระเบื้องคราบฝั่งลึก เช่น คราบน้ำมันจากการทำอาหาร คราบฟองสบู่ ให้ใช้ผ้าชุบกับน้ำยาเช็ดทำความสะอาดเช็ดได้เลย ซึ่งพอเป็นกระเบื้องที่ทำความสะอาดง่าย ก็จะทำให้ผนังครัวดูใหม่อยู่เสมอ แม้จะผ่านไปหลายปี

2. ใช้ผนังทาสีที่ป้องกันคราบได้

2. ใช้ผนังทาสีที่ป้องกันคราบได้ อีกหนึ่งประเภทผนังครัวที่ได้รับความนิยมคือการทาสีทับพื้นผิวผนังให้มีความสวยงาม ทำให้ห้องครัวดูดี มีสไตล์ แต่ควรเลือกประเภทสีผนังในห้องครัว ที่มีประสิทธิภาพในการปกป้องคราบสกปรกจากการใช้งาน ทนความร้อนและความชื้นได้ดี ป้องกันการเกิดคราบดำบนผนังครัวที่มีความชื้นสูง แนะนำให้เลือกใช้สีน้ำอะคริลิก ชนิดกึ่งเงา เพราะมีคุณสมบัติโดดเด่นในเรื่องของการทำความสะอาด สามารถเช็ดทำความสะอาดง่าย และต้องไม่ต้องกังวลเรื่องสีหลุดล่อน หรือซีดจาง

การทำความสะอาดผนังทาสี

การทำความสะอาดผนังทาสี ให้ใช้ผ้าชุบน้ำสบู่อ่อน ๆ เช็ดบริเวณผนัง แล้วนำผ้าชุบน้ำสะอาดไปเช็ดน้ำยาออก โดยต้องมีความระมัดระวังในการเช็ด เพื่อป้องกันสีหลุดลอก  

3. ทำผนังขัดมันสไตล์ Loft

3. ทำผนังขัดมันสไตล์ Loft ผนังขัดมัน คือ ผนังที่มีการฉาบผนังปูนชั้นนอกให้ได้ผิวสัมผัสเรียบเนียน มันวาว และยังคงสีธรรมชาติของปูนซีเมนต์เอาไว้อยู่ เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการตกแต่งบ้านสไตล์ Loft เน้นโชว์โครงสร้างเดิมของผนัง ซึ่งการตกแต่งผนังครัวสไตล์นี้จะทำให้ห้องครัวดูโล่งโปร่งสบาย น้อยแต่มาก เรียบแต่ดูดี

การทำความสะอาดผนังขัดมัน 

ขั้นตอนแรกของการทำความสะอาด คือ นำแปรงหรือผ้าแห้งไปปัดเช็ดฝุ่นหรือสิ่งสกปรกออกจากผนังก่อน จากนั้นให้นำผ้าชุบน้ำบิดหมาด ๆ ไปเช็ดบนผนังให้ทั่ว บริเวณที่เป็นคราบหนักให้ใช้แปรงขนอ่อนจุ่มในน้ำอุ่นที่ผสมกับสบู่เหลว เพื่อนำไปขัดบริเวณที่มีคราบ ก่อนจะใช้ผ้าชุบน้ำสะอาดเช็ดทำความสะอาดอีกครั้ง แล้วจึงใช้ผ้าแห้งเช็ดให้แห้งอีกรอบ อย่างไรก็ตามแนะนำให้เคลือบผนังด้วยน้ำยาเคลือบผิวผนัง เพื่อป้องกันเชื้อรา คราบสกปรก ช่วยให้ง่ายต่อการทำความสะอาดมากขึ้น

4. แต่งแบบมีสไตล์ด้วยกระเบื้องโมเสค

4. แต่งแบบมีสไตล์ด้วยกระเบื้องโมเสค สำหรับใครที่ชื่นชอบความโดดเด่นที่ไม่เหมือนใคร แนะนำให้ตกแต่งด้วยกระเบื้องโมเสค ตัวกระเบื้องจะมีขนาดเล็กกว่าปกติ เมื่อนำไปปูผนังสามารถเลือกดีไซน์ได้ตามความต้องการว่าจะสลับสี ใช้สีเดียวกัน หรือเรียงต่อกันเป็นภาพศิลปะได้ ข้อดีของกระเบื้องโมเสคคือมีความแข็งแรง ทนทาน มีอายุการใช้งานนาน และมีอัตราการดูดซึมน้ำต่ำ ทำให้ทนต่อความชื้นได้ดี 

การทำความสะอาดผนังกระเบื้องโมเสค

สำหรับการทำความสะอาดผนังครัวแบบกระเบื้องโมเสค สามารถใช้ฟองน้ำชุบน้ำสะอาด หรือใช้น้ำยาเช็ดกระจกเช็ดทำความสะอาดได้เลย แต่ควรหลีกเลี่ยงวัสดุที่มีขนแข็ง เพราะจะทำให้พื้นผิวกระเบื้องเกิดรอยขีดข่วนได้

5. วัสดุอะลูมิเนียมคอมโพสิท

5. วัสดุอะลูมิเนียมคอมโพสิท วัสดุอะลูมิเนียมคอมโพสิท เป็นวัสดุที่มีน้ำหนักเบา แต่มีความแข็งแกร่ง กันความร้อนได้ดี ทนกับทุกสภาวะอากาศที่มีความชื้นแตกต่างกัน และมีหลายเฉดสีให้เลือก จึงเป็นหนึ่งวัสดุทางเลือกที่นำมาใช้ตกแต่งผนังครัวได้ 

การทำความสะอาดอะลูมิเนียมคอมโพสิท 

อลูมิเนียมคอมโพสิท สามารถทำความสะอาดได้ง่าย โดยใช้ผ้าชุบน้ำสะอาด หรือน้ำผสมน้ำยาทำความสะอาดอเนกประสงค์เช็ดทำความสะอาดให้ทั่วผนัง แต่ไม่ควรเลือกใช้ฝอยขัดหม้อ หรือแปรงที่มีแขนแข็ง เพราะจะทำให้ผิวของแผ่นอะลูมิเนียมคอมโพสิทเป็นรอยได้ และนี่คือ 5 ผนังครัวที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน จะเห็นได้ว่าแต่ละประเภทก็ให้ความสวยงามที่แตกต่างกัน แต่ทุกประเภทสามารถทำความสะอาดได้ง่าย เหมาะสำหรับห้องครัวที่มักเกิดคราบต่าง ๆ อยู่เสมอ อย่างไรก็ตามจะดีกว่าไหมหากเรามีไอเท็มที่ช่วยลดความถี่ในการทำความสะอาดผนัง เราขอแนะนำ เครื่องดูดควัน เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ช่วยกำจัดควันและกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ในห้องครัว ลดการเกิดคราบเขม่า คราบดำ หรือไอน้ำมัน บนอุปกรณ์ครัวต่าง ๆ และผนังครัว ทำให้ไม่ต้องทำความสะอาดผนังบ่อน ๆ มีติดบ้านสักเครื่อง ชีวิตง่ายขึ้นเยอะ!
Select the fields to be shown. Others will be hidden. Drag and drop to rearrange the order.
  • Image
  • Rating
  • Price
  • Description
  • Content
  • Additional information
  • Add to cart
เปรียบเทียบสินค้า