5 เคล็ดลับ ฮวงจุ้ยห้องครัว

5 เคล็ดลับ ฮวงจุ้ยห้องครัว
ห้องครัว เป็นห้องที่แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ของบ้าน จึงมีความเชื่อว่าการจัดห้องครัวให้ถูกต้องตามหลักของฮวงจุ้ยจะสัมพันธ์กับเรื่องของสุขภาพ เงินทอง และความอุดมสมบูรณ์ของชีวิต แล้วฮวงจุ้ยห้องครับที่ดีเป็นยังไง ต้องจัดวางเครื่องครัวมุมไหน วันนี้เราได้รวมวิธีจัดห้องครัวตามหลักฮวงจุ้ยห้องครัวมาฝาก ใครกำลังอยากจัดครัวใหม่ห้ามพลาดบทความนี้เลย 

รวมวิธีจัดฮวงจุ้ยห้องครัวที่ไม่ควรพลาด

1. ห้องครัวที่ดีต้องไม่ติดห้องน้ำ

1. ห้องครัวที่ดีต้องไม่ติดห้องน้ำ ห้องครัวเป็นธาตุไฟ ห้องน้ำเป็นธาตุน้ำ ซึ่งเป็นธาตุที่ขัดแย้งกัน หากอยู่ใกล้กันธาตุทั้งสองจะไม่สมดุล ส่งผลต่อความกลมเกลียวของคนในบ้าน คนในบ้านจะเกิดความขัดแย้ง และทะเลาะเบาะแว้งกันได้ง่าย รวมทั้งกลิ่นเหม็นจากห้องน้ำอาจรบกวนและทำลายบรรยากาศในห้องครัว ดังนั้นตำแหน่งห้องครัวที่ดีจึงไม่ควรอยู่ใกล้ห้องน้ำ แต่ถ้าห้องครัวบ้านไหนอยู่ติดกับห้องน้ำก็ไม่ต้องกังวล สามารถปรับได้โดยปิดประตูห้องน้ำ เพื่อไม่ให้พลังงานจากทั้งสองห้องมาปะทะกัน หรือทาสีผนังของทั้งสองห้องให้แตกต่างกัน เพื่อแบ่งแยกระหว่างสองห้องให้ชัดเจน 

2. ตำแหน่งการวางเตาที่เหมาะสมที่สุด

2. ตำแหน่งการวางเตาที่เหมาะสมที่สุด เตาต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเตาไฟ เตาแก๊ส เตาไฟฟ้า เปรียบเสมือนตัวแทนของธาตุไฟ ดังนั้นตำแหน่งการวางเตาที่เหมาะสมคือบริเวณที่จะไม่ถูกทำลายโดยธาตุไฟ นั่นหมายถึง ไม่ควรวางเตาตรงข้ามหรือใกล้กับอ่างล้างจาน เพราะอ่างล้างจานเป็นธาตุน้ำ ซึ่งเป็นธาตุต่างขั้วกัน จะก่อให้เกิดการปะทะซึ่งกันและกันได้ วิธีการจัดวางที่ดีที่สุด คือ หากเตาและอ่างล้างจานอยู่คนละฝั่งให้วางในตำแหน่งเยื้องกัน หากอยู่ฝั่งเดียวกัน หรือห้องครัวมีขนาดเล็ก จำเป็นต้องวางใกล้กัน ควรวางให้มีระยะห่างอย่างน้อย 80-100 เซนติเมตร ย่อมดีต่อฮวงจุ้ย และหากมองในมุมของการใช้งานจริง หากใช้งานเตาและอ่างล้างจานพร้อมกันในพื้นที่แคบ ๆ ติดกัน ย่อมไม่สะดวกในการทำงานและก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ 

3. ห้องครัวควรอยู่ทิศไหนของบ้าน

3. ห้องครัวควรอยู่ทิศไหนของบ้าน ทิศของห้องครัวควรอยู่ในทิศที่มีแสงแดดส่องถึง เพื่อให้แสงแดดช่วยกำจัดเชื้อโรคและไล่ความชื้นในห้องครัว ซึ่งแต่ละทิศก็จะได้รับแสงแดดแตกต่างกัน
  • ทิศเหนือ เป็นทิศที่ได้รับแสงแดดอ่อน ๆ ตลอดทั้งวัน แต่ไม่สะสมความร้อนที่ทำให้ร้อนอบอ้าว เพราะไม่ใช่ทิศทางโคจรของดวงอาทิตย์
  • ทิศใต้ เป็นทิศที่ได้รับแดดมากที่สุด และได้รับแดดยาวนานตลอดทั้งวัน
  • ทิศตะวันออก เป็นทิศที่ได้รับแสงแดดมากในช่วงเช้า เพราะเป็นทิศที่ดวงอาทิตย์ขึ้น ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่คนส่วนใหญ่ประกอบอาหาร อาจจะไม่เหมาะกับการตั้งห้องครัวในทิศนี้
  • ทิศตะวันตก เป็นทิศที่ห้องครัวได้รับแสงแดดตลอดทั้งบ่าย 
ทิศที่เหมาะสมสำหรับห้องครัวที่สุดคือ ทิศตะวันตก เพราะจะสามารถใช้ประโยชน์จากแสงแดดได้อย่างเต็มที่ โดยแดดแรงในช่วงบ่ายจะช่วยฆ่าเชื้อโรค เชื้อแบคทีเรียต่าง ๆ ที่หมักหมม และไล่ความชื้นในห้องครัวได้เป็นอย่างดี หากมองในมุมฮวงจุ้ย ทิศตะวันตกเป็นทิศของธาตุโลหะ การที่ห้องครัวอยู่ทิศนี้จะทำให้มีอาหารเก็บตุนไว้มากมาย อนาคตไม่มีอด 

4. ลักษณะของห้องครัวที่ถูกฮวงจุ้ย

4. ลักษณะของห้องครัวที่ถูกฮวงจุ้ย ลักษณะของห้องครัวที่ดีตามหลักฮวงจุ้ย คือ ต้องมีแสงสว่างที่เหมาะสม ดูโปร่งสะอาดตา มีหน้าต่างเพียงพอเพื่อให้อากาศถ่ายเทได้ดี ไฟที่ใช้ในห้องครัวมีความสว่างอย่างเหมาะสม อาจมีแจกันดอกไม้ หรือกระถางพืชประดับตกแต่งในห้องครัว เพื่อดูดพลังงานดี ๆ 

5. อย่าตั้งห้องครัวตรงข้ามประตูใหญ่

5. อย่าตั้งห้องครัวตรงข้ามประตูใหญ่ ห้องครัวที่ดีจะต้องไม่อยู่ตรงข้ามประตูใหญ่ หรือบริเวณทางเข้าของบ้าน เพราะเชื่อกันว่าห้องครัวเปรียบเสมือนขุมทรัพย์ หากตั้งตรงข้ามประตูใหญ่ของบ้าน หรือตำแหน่งที่คนนอกสามารถมองเห็นได้ จะส่งผลให้เจ้าของบ้านเก็บทรัพย์ไม่อยู่ โชคลาภบินออกจากบ้าน รวมทั้งพลังงานดีจะเคลื่อนออกไปได้ง่าย   ห้องครัวเปรียบเสมือนเส้นเลือดที่หล่อเลี้ยงสมาชิกในบ้านทุกคน ดังนั้นการจัดห้องครัวให้ถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ยห้องครัว จะช่วยส่งเสริมดวงชะตาของคนให้บ้านให้ดียิ่งขึ้น แม้จะเป็นเพียงความเชื่อส่วนบุคคล แต่ก็นำมาซึ่งความสบายใจของคนในบ้านไม่น้อย ลองนำวิธีจากเราไปปรับใช้กับห้องครัวที่บ้าน แล้วก็รอรับความปังที่กำลังจะเข้ามาได้เลย
Select the fields to be shown. Others will be hidden. Drag and drop to rearrange the order.
  • Image
  • Rating
  • Price
  • Description
  • Content
  • Additional information
  • Add to cart
เปรียบเทียบสินค้า