7 วิธีถนอมอาหารยืดอายุอาหาร

7 วิธีถนอมอาหารยืดอายุอาหาร
เคยเป็นไหม? ซื้อวัตถุดิบต่าง ๆ สำหรับทำอาหารมาเก็บไว้ในตู้เย็นเผื่อใช้ทำอาหารตลอดทั้งสัปดาห์ แต่ผ่านไปแค่ 2-3 วัน วัตถุดิบเหล่านั้นกลับเน่าเสีย มีกลิ่นไม่พึงประสงค์ หรือไม่สดเหมือนใหม่จนไม่สามารถนำมาใช้ประกอบอาหารได้ ซึ่งสาเหตุอาจเกิดจากเครื่องครัวที่ใช้ในการเก็บรักษาอาหารให้สดใหม่อยู่เสมออย่างตู้เย็น ไม่สามารถทำงานได้เต็มที่ ทำให้มีความเย็นไม่เพียงพอในการเก็บรักษาอาหาร ดังนั้นเพื่อไม่ให้เป็นการสิ้นเปลืองเงินและเวลาในการออกไปซื้อวัตถุดิบเพื่อนำมาประกอบอาหารเป็นประจำ วันนี้ Tecnogas จึงจะมาแนะนำ 7 วิธีถนอมอาหาร เพื่อยืดอายุให้เก็บไว้ทานได้นาน ๆ ให้คุณได้ทราบกัน

7 วิธีถนอมอาหาร ยืดอายุอาหารให้สดใหม่ และเก็บไว้ได้นาน ๆ 

1.การแช่อิ่ม

1.การแช่อิ่ม หากคุณซื้อผลไม้มาเก็บไว้เป็นจำนวนมาก จนรู้สึกว่าไม่น่าจะทานให้หมดก่อนที่ผลไม้จะเน่าก็สามารถใช้วิธีถนอมอาหารด้วยการแช่อิ่ม เพื่อยืดอายุของผลไม้ให้ยาวนานขึ้นได้ โดยเริ่มจากการเตรียมภาชนะสะอาดสำหรับแช่อิ่มผลไม้ นำผลไม้มาแช่ในน้ำเกลือเพื่อลดความเปรี้ยว จากนั้นเคี่ยวน้ำเชื่อมและรอให้เย็นลง แล้วนำผลไม้มาแช่ในน้ำเชื่อม แช่ตู้เย็นทิ้งไว้ เท่านี้ก็จะสามารถยืดอายุของผลไม้โดยไม่ต้องปล่อยให้เน่า และยังได้ทานผลไม้แช่อิ่มอร่อย ๆ อีกด้วย

2.การคั่วและการทอด

2.การคั่วและการทอด การคั่วเป็นการนำอาหารมาคนกลับไปกลับมาในกระทะที่มีทรายเป็นตัวกระจายความร้อน เมื่อสุกได้ที่แล้วก็จะทิ้งไว้ให้เย็นลงเพื่อยืดอายุการเก็บรักษา โดยอาหารที่เหมาะกับการคั่วได้แก่ เกาลัด มะก่อ ถั่วต่าง ๆ เป็นต้น และสำหรับวิธีการทอดจะนำอาหารต่าง ๆ ไปทอดในน้ำมัน และนำไปคลุกเคล้าในน้ำเชื่อม เพื่อให้น้ำเชื่อมเคลือบติดผิวของอาหารเอาไว้ นิยมใช้กับผลไม้ เช่น กล้วย เผือก มัน เป็นต้น

3.การดอง

3.การดอง เป็นการใช้น้ำเกลือมาดองอาหารที่เหมาะสำหรับการดองเค็ม เช่น ขิง กระเทียม ผักและผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว เป็นต้น โดยเริ่มจากการนำวัตถุดิบที่ต้องการดองมาล้างน้ำ จากนั้นนำใส่ภาชนะที่สะอาด และใส่น้ำเกลือลงไปให้ท่วม ปิดฝาให้แน่นและนำแช่ตู้เย็นไว้ กรดแลคติกจะช่วยป้องกันไม่ให้จุลินทรีย์ที่ทำให้อาหารเน่าบูดเจริญเติบโต

4.การหมัก

4.การหมัก การหมักหรือการบ่ม เป็นการ โดยใช้จุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ในการย่อยสลายหรือเปลี่ยนแปลงองค์ประกอบทางเคมีของวัตถุดิบที่เรานำไปหมัก โดยส่วนใหญ่แล้วจะนิยมใช้เกลือในการหมัก เนื่องจากเกลือสามารถฆ่าและยับยั้งการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ได้

5.การกวน

5.การกวน การกวน เป็นการถนอมอาหารด้วยการแปรรูป โดยมักจะใช้กับผลไม้ เช่น ทุเรียน มะม่วง สับปะรด เริ่มจากนำผลไม้มาล้างให้สะอาด ทิ้งไว้ให้สะเด็ดน้ำ จากนั้นนำผลไม้ที่จะกวนมาผสมกับน้ำตาล และเคี่ยวด้วยความร้อนไปเรื่อย ๆ จนเป็นเนื้อเดียวกัน 

6.การย่างรมควัน

6.การย่างรมควัน

การย่างรมควันเป็นกระบวนการแปรรูปเพื่อยืดอายุของอาหาร และแต่งกลิ่นรวมถึงรสชาติ ผ่านการใช้เชื้อเพลิงที่ทำให้เกิดควัน เช่น ฟืน ขี้เลื่อย หรือไม้ที่มีกลิ่นหอม โดยวิธีนี้นิยมใช้กับเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อปลา เนื้อหมู เนื้อวัว เนื้อไก่ เป็นต้น  

7.การแช่แข็ง

7.การแช่แข็ง การแช่แข็ง เป็นวิธีถนอมอาหารที่นิยมใช้มากที่สุดในปัจจุบัน เนื่องจากตู้เย็นเป็นเครื่องครัวที่ทุกบ้านมีอยู่แล้ว ทำให้มีความสะดวกสบาย โดยเริ่มจากการนำเนื้อสัตว์ที่ต้องการแช่แข็งมาล้างให้สะอาด จากนั้นแบ่งใส่ถุงหรือกล่องที่สะอาด และนำแช่ช่องแข็ง เมื่อต้องการนำออกมาประกอบอาหารก็แค่นำไปละลายแล้วนำไปปรุงอาหารได้เลย   แม้ว่าในวิธีถนอมอาหารทั้ง 7 วิธีนี้จะสามารถยืดอายุอาหารให้อยู่ได้นานขึ้นได้ แต่การนำอาหารบางอย่างไปผ่านกรรมวิธีต่าง ๆ ก็อาจจะทำให้รสชาติและเนื้อสัมผัสแตกต่างจากเดิมได้ ดังนั้นก็อย่าลืมให้ความสำคัญกับการเช็กสภาพเครื่องครัว ที่ใช้ในการเก็บรักษาอาหารอย่างตู้เย็นให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานอยู่เสมอ รวมถึงจัดของที่อยู่ในตู้เย็นให้เป็นระเบียบเพื่อให้ตู้เย็นกระจายความเย็นได้อย่างทั่วถึง สุดท้ายนี้หากคุณกำลังมองหาเครื่องครัว สำหรับใช้งานในบ้านอยู่ ก็อย่าลืมนึกถึง Tecnogas ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเตาอบและย่างด้วยระบบไฟฟ้า เตาแก๊ส อ่างล้างจาน เครื่องล้างจาน และเครื่องดูดควัน ที่ได้รับมาตรฐานสากล มาพร้อมดีไซน์ที่สวยงามทันสมัย และฟังก์ชันที่หลากหลายทำให้คุณสามารถใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย
Select the fields to be shown. Others will be hidden. Drag and drop to rearrange the order.
  • Image
  • Rating
  • Price
  • Description
  • Content
  • Additional information
  • Add to cart
เปรียบเทียบสินค้า