รู้ชัด! เครื่องดูดควัน vs. พัดลมดูดอากาศห้องครัว

เครื่องดูดควัน vs. พัดลมดูดอากาศห้องครัว ต่างกันอย่างไร?
ในบทความนี้จะมาว่าด้วยเรื่องของ เครื่องดูดควัน vs. พัดลมดูดอากาศห้องครัว ว่าทั้งสองเครื่องนี้มีความแตกต่างกันอย่างไร ซึ่งบางคนอาจจะเข้าใจว่า 2 อย่างนี้เป็นสิ่งเดียวกัน แต่แท้ที่จริงแล้วเป็นคนละอย่าง เอาเป็นว่าเราไปรู้จักกับคุณสมบัติของ 2 อย่างนี้กัน และจะได้เปรียบเทียบว่าควรเลือกซื้ออันไหนถึงจะดี โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้ เครื่องดูดควัน vs. พัดลมดูดอากาศห้องครัว

คุณสมบัติของเครื่องดูดควันและพัดลมดูดอากาศห้องครัว

ฮูดดูดควันในครัว

คุณสมบัติของเครื่องดูดควัน

เครื่องดูดควันในห้องครัวมีความสำคัญมาก การติดตั้งเครื่องดูดควันที่คอนโดหรือบ้านเป็นประโยชน์สำหรับทุกครัวเรือน เพราะตัวเครื่องมีคุณสมบัติในการช่วยดูดควัน และดูดกลิ่นต่าง ๆ ในครัวได้ สามารถระบายอากาศออกไปสู่ด้านนอกได้อย่างรวดเร็ว ทำให้อากาศสดชื่น อีกทั้งยังช่วยยับยั้งการเกิดคราบสะสมรอบห้องครัวได้ หลักในการระบายอากาศของเครื่องดูดควันมี 2 แบบ ได้แก่
  • เครื่องดูดควันระบายอากาศออกด้านนอก เมื่อทำอาหารแล้วจะช่วยดูดควัน ดูดกลิ่น และละอองออกไปในนอกบ้าน ผ่านตัวกรองน้ำมันและฟิลเตอร์คาร์บอน ตอบโจทย์ครอบครัวชอบการทำอาหารกินเองเป็นประจำ
  • เครื่องดูดควันระบบหมุนเวียน มีลักษณะเป็นที่ดูดควันผ่านระบบกำจัดกลิ่นภายในจะมีตัวกรอง หรือฟิลเตอร์คาร์บอนช่วยดูดซับกลิ่นต่าง ๆ จากนั้นนำอากาศที่กรองแล้วกลับเข้ามาในครัวอีกครั้ง เป็นการหมุนเวียนมาใช้ใหม่ ตัวเครื่องดีไซน์เล็ก ขนาดกะทัดรัด เหมาะสำหรับติดตั้งในอพาร์ทเม้นท์ หรือคอนโดฯ ที่มีพื้นที่จำกัด
พัดลมดูดควันในครัว

คุณสมบัติของพัดลมดูดอากาศห้องครัว

พัดลมดูดอากาศห้องครัว มีคุณสมบัติในการดูดอากาศในพื้นที่ที่ไม่สามารถระบายอากาศได้ดี เช่น ห้องครัว ห้องเก็บของ และห้องน้ำ เป็นต้น พัดลมดูดอากาศแบ่งออกได้เป็น 4 ประเภท ดังนี้ 
  • พัดลมดูดอากาศติดผนัง มีคุณสมบัติเป็นพัดลมที่สามารถดูดอากาศจากในห้องให้ออกไปสู่ข้างนอกได้ ช่วยปรับสภาพอากาศข้างในห้องให้ดีขึ้น เหมาะสำหรับการติดตั้งในห้องที่มีผนังและติดกับอากาศข้างนอกนอก
  • พัดลมดูดอากาศติดกระจก มีคุณสมบัติการทำงานเหมือนพัดลมดูดอากาศติดผนังคือ ดูดอากาศจากในห้องให้ออกไปสู่ข้างนอก แต่มีความแตกต่างตรงที่ติดกับตัวกระจก เหมาะสำหรับการติดตั้งในอาคารที่ติดตั้งกระจกเป็นผิวหน้า และอยู่ติดกับอากาศภายนอกด้วย เช่น ร้านเสริมสวย เป็นต้น
  • พัดลมดูดอากาศแบบฝังฝ้า ไม่มีการต่อท่อ คุณสมบัติในการทำงานคือ ช่วยดูดอากาศข้างในห้องให้ขึ้นไปหมุนเวียนบนฝ้าเพดาน สามารถระบายความร้อนได้เป็นอย่างดี แต่พัดลมประเภทนี้เหมาะกับการติดตั้งในบ้านที่มีใต้หลังคาสูง ๆ เท่านั้น 
  • พัดลมดูดอากาศแบบฝังฝ้า มีการต่อท่อ คุณสมบัติในการทำงานคือ ช่วยดูดอากาศจากข้างในห้องขึ้นไปตามท่อบนฝ้าเพดาน และต่อออกไปสู่นอกอาคาร เหมาะกับการติดตั้งในตึก โรงงาน หรือคอนโดฯ ที่ไม่มีใต้หลังคาสูง

เครื่องดูดควันและพัดลมดูดอากาศห้องครัวต่างกันอย่างไร

  • เครื่องดูดควันในสามารถติดตั้งได้ทั้งในบ้านและคอนโดฯ แต่ต้องเลือกประเภทให้เหมาะสมกับการใช้งาน หรือมีการคำนึงถึงข้อจำกัดต่าง ๆ ตามสถานที่ ควรติดตั้งควบคู่กับเครื่องดูดอากาศ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการดูดควันและระบายอากาศได้ดียิ่งขึ้น
  • พัดลมดูดอากาศห้องครัว เหมาะกับห้องที่ไม่มีหน้าต่างระบายอากาศ สามารถระบายอากาศและเกิดการไหลเวียนอากาศได้อย่างรวดเร็ว แต่ต้องเลือกประเภทให้เหมาะสมกับการใช้งานเช่นกัน ที่สำคัญควรติดตั้งให้ตรงกับช่องลมหรือทิศทางการเดินลม จึงจะทำให้การระบายอากาศมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ฮูดดูดควันในครัวแบบติดผนัง

เลือกแบบไหนดีกว่ากัน?

หากยังไม่รู้ว่าจะเลือกซื้อเครื่องดูดควัน หรือพัดลมดูดอากาศห้องครัวดี ให้คำนึงถึงพื้นที่และข้อจำกัดของบ้านหรือที่อยู่อาศัยก่อนว่า อาศัยอยู่ในบ้าน ห้องเช่า หรือคอนโดฯ เปรียบเทียบความแตกต่างว่าติดตั้งเครื่องไหนถึงจะได้ผลดีที่สุด สามารถศึกษาและเรียนรู้ด้วยตนเอง หรือสอบถามรายละเอียดจากร้านค้าที่จัดจำหน่าย แล้วจึงค่อยตัดสินใจซื้อ  ขอแนะนำให้เข้ามาเลือกชมสินค้าของ Tecnogas เครื่องดูดควัน มีให้เลือกหลายแบบ ทั้งเครื่องดูดควันแบบติดผนัง เครื่องดูดควันกลางห้อง เครื่องดูดควันแบบหมุนเวียน มีคุณสมบัติการที่เงียบสงบไม่มีเสียงรบกวน ตอบโจทย์ทุกสถานที่ เพิ่มความสะดวกสบายในการทำอาหาร อีกทั้งยังสามารถเข้าได้กับทุกครัวเรือน
Select the fields to be shown. Others will be hidden. Drag and drop to rearrange the order.
  • Image
  • Rating
  • Price
  • Description
  • Content
  • Additional information
  • Add to cart
เปรียบเทียบสินค้า