เครื่องดูดควันคอนโดแบบไม่เจาะผนัง ตอบโจทย์อย่างไร

เครื่องดูดควันคอนโด มีกี่ประเภท

ในการเข้าครัวประกอบอาหาร เครื่องดูดควันเป็นหนึ่งในเครื่องครัวชิ้นสำคัญที่ขาดไม่ได้ โดยเฉพาะในครัวเรือนไทยที่การประกอบอาหารส่วนใหญ่จะมีควันที่เยอะ จึงจำเป็นจะต้องใช้เครื่องดูดควันช่วยในการระบายอากาศภายในห้องครัว แต่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าเครื่องดูดควันนั้นมีให้เลือกใช้งานหลากหลายประเภทการใช้งานที่เหมาะสม ดังนี้ 

เครื่องดูดควันคอนโดแบ่งตามลักษณะการใช้งาน

หากจะแบ่งตามลักษณะการใช้งาน เครื่องดูดควันนั้นแบ่งได้เป็น 2 แบบ คือ เครื่องดูดควันคอนโดแบบต่อท่อออก และเครื่องดูดควันคอนโดแบบหมุนเวียน ซึ่งมีความแตกต่างกันดังนี้

1. เครื่องดูดควันคอนโดแบบต่อท่อออก

เป็นการติดตั้งที่ดูดควันกับผนังแล้วต่อท่อดูดควันออกไปนอกตัวอาคารโดยพัดลมดูดควัน ซึ่งหลายยี่ห้อก็จะมีตัวกรองน้ำมันและฟิลเตอร์คาร์บอนก่อนที่จะระบายควันออกสู่ด้านนอก เครื่องดูดควันประเภทนี้สามารถระบายกลิ่นและควันได้ดี เหมาะสำหรับบ้านเรือนที่สามารถเจาะผนังเพื่อต่อท่อดูดควันระบายออกไปด้านนอก หรือคอนโดที่อนุญาตให้สามารถทำการเจาะผนังสำหรับติดตั้งท่อดูดควันได้

2. เครื่องดูดควันคอนโดแบบหมุนเวียน

เป็นเครื่องดูดควันที่นิยมใช้กันมากในคอนโดหรือห้องพักอาศัยที่ไม่สามารถเจาะผนังเพื่อต่อท่อดูดควันไปด้านนอกได้ ซึ่งหลักการทำงานของเครื่องดูดควันประเภทนี้ก็คือจะทำการดูดเอาควันและกลิ่นผ่านตัวกรองน้ำมันพร้อมทั้งฟิลเตอร์คาร์บอนช่วยดูดซับกลิ่นและละอองน้ำมันก่อนที่จะฟอกอากาศให้บริสุทธิ์แล้วปล่อยให้หมุนเวียนกลับเข้ามาในห้องอีกครั้ง

เครื่องดูดควันคอนโดแบ่งตามรูปลักษณ์

นอกจากลักษณะการใช้งาน ก็ยังสามารถแบ่งออกได้ตามรูปลักษณ์ที่ตอบโจทย์พื้นที่การใช้งานแต่ละแบบ ขึ้นอยู่กับความต้องการในการใช้งานเป็นหลัก ซึ่งแบ่งได้เป็น 4 แบบ ดังนี้

1. เครื่องดูดควันคอนโดแบบ Freestanding

เป็นเครื่องดูดควันมาตรฐานที่นิยมใช้การกันอย่างแพร่หลาย สามารถติดตั้งได้ทั้งแบบลอย และแบบเข้ากับชุดครัวได้ ซึ่งจะมีขนาดมาตรฐานในการใช้งานที่ 60 และ 90 เซนติเมตร

2. เครื่องดูดควันคอนโดแบบ Slim line

เป็นเครื่องดูดควันขนาดกะทัดรัด ประหยัดพื้นที่ในการใช้งาน สามารถติดตั้งได้แบบไม่ต้องเจาะผนัง จึงเหมาะกับการใช้งานตามคอนโด อพาร์ทเม้นท์ หรือหอพักทั่วไป มีลักษณะเป็นบานเลื่อนในการใช้งานเปิด-ปิดใช้งาน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นประเภทการใช้งานแบบระบบหมุนเวียน

3. เครื่องดูดควันคอนโดแบบ Chimney

เป็นเครื่องดูดควันแบบกระโจมติดผนัง มีลักษณะในการใช้งานปล่อยควันผ่านท่อที่ต่อออกด้านนอก จึงนิยมใช้งานในบ้าน หรือคอนโดขนาดกลางขึ้นไป ที่มีการทำครัวแบบจริงจัง และต้องการพลังในการดูดที่แรงขึ้น แต่ต้องมีการเจาะผนังเพื่อทำการติดตั้งใช้งาน

4. เครื่องดูดควันคอนโดแบบ Island

เป็นเครื่องดูดควันที่มีลักษณะคล้ายกับแบบ Chimney แต่นิยมติดตั้งใช้งานในพื้นที่กลางห้อง เหมาะสำหรับการทำครัวที่มีหลายเตา จึงนิยมใช้งานตามห้องอาหาร หรือครัวโรงแรมเป็นส่วนมาก ซึ่งมีพลังในการดูดควันไม่ต่างกับแบบ Chimney แต่จะมีราคาที่ค่อนข้างสูงจากข้อจำกัดในการติดตั้งเพื่อใช้งาน

ทำไมเครื่องดูดควันแบบไม่เจาะผนังถึงตอบโจทย์คอนโดมากกว่า

เครื่องดูดควันคอนโดแบบไม่เจาะผนัง

เพราะคอนโดส่วนใหญ่มักจะไม่อนุญาตให้ทำการเจาะผนัง การติดตั้งเครื่องดูดควันคอนโดแบบไม่เจาะผนัง จึงเป็นทางเลือกเดียวในการใช้งานเครื่องดูดควันเพื่อประกอบอาหาร แม้ว่าพลังในการดูดอาจจะไม่เทียบเท่ากับเครื่องดูดควันที่ต่อท่อออกภายนอกก็ตาม แต่อย่างน้อยก็ยังช่วยระบายอากาศในการทำครัวได้ดีกว่าการไม่ติดตั้งอะไรเลย ซึ่งอาจจะมีความเสี่ยงไปทำให้เครื่องดักจับควันแจ้งเตือนเอาได้

เลือกเครื่องดูดควันคอนโดอย่างไรให้ตอบโจทย์การใช้งาน

  • พละกำลังในการดูด เป็นปัจจัยแรก ๆ ที่ต้องให้ความสำคัญ เพราะหากไม่มีกำลังในการดูดที่เพียงพอ ก็อาจจะไม่ช่วยระบายควันได้ตามที่ต้องการ ซึ่งในการคำนวณ สามารถคิดได้คร่าว ๆ ด้วย ปริมาตรของห้องครัว (กว้าง x ยาว x สูง) x 10 หน่วยเป็นลูกบาศก์เมตร/ชั่วโมง แต่โดยส่วนมาก ครัวในคอนโดส่วนใหญ่ควรจะใช้ไม่ต่ำกว่า 450-480 ลบ.ม./ชั่วโมง 
  • ขนาดของเครื่อง ขนาดในการใช้งาน ก็ควรจะเหมาะสมกับตัวเตาเพื่อการดูดควันเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยส่วนมากจะติดตั้งให้เหนือบริเวณเตาไม่ต่ำกว่า 70 เซนติเมตร เพราะเป็นระยะที่พอดีต่อการใช้งานตามมาตรฐานมากที่สุด 
  • ระดับเสียงในการใช้งาน การใช้งานผนังคอนโดร่วมกับข้างห้อง จะต้องระวังเรื่องความดังในการใช้งานเครื่องดูดควันมากที่สุด จึงควรเลือกที่มีระดับเสียงไม่เกิน 60 เดซิเบล และควรเลือกเครื่องที่ปรับระดับการทำงานของพัดลมได้จะดีที่สุด 
  • ความง่ายในการดูแลรักษาความสะอาด ไม่เพียงแต่ประสิทธิภาพด้านการทำงานที่สำคัญ แต่วัสดุอุปกรณ์ในการประกอบ ก็เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องให้ความสำคัญ เพราะเมื่อถึงตอนที่ต้องถอดทำความสะอาด จะต้องทำได้โดยง่ายด้วยเช่นกัน 
  • กำลังวัตต์ของเครื่อง กำลังไฟในการใช้งานก็เป็นอีกเรื่องที่ไม่ควรละเลย เพราะอาจจะทำให้ไฟฟ้าเกิดการลัดวงจร หรืออาจจะเกิดไฟดับจากกำลังไฟที่ไม่เพียงพอได้เช่นกัน

แนะนำ 2 เครื่องดูดควันคอนโดสุดพรีเมียม น่าใช้งานจาก Tecnogas

เครื่องดูดควันคอนโด

1. เครื่องดูดควันแบบมาตรฐาน Tecnoplus รุ่น TNP HDS 9048 DG ขนาด 90 ซม.

ตัวแรกที่ Tecnogas อยากจะแนะนำ ก็คือรุ่น  TNP HDS 9048 DG ขนาดมาตรฐาน 90 ซม. มาในโครงสร้างสเตนเลส และกระจกนิรภัยสีดำ พร้อมการทำงานด้วยระบบสัมผัสกับมอเตอร์ดูดอากาศ 2 ตัว ปรับการทำงานได้ 3 ระดับ กำลังดูด 540 ลบ.ม. โดยฟิลเตอร์วัสดุอะลูมิเนียม 3 ชั้น จำนวน 3 แผ่น ไส้กรองคาร์บอน 2 ชิ้น ช่วยในการดูดซับกลิ่น พร้อมหลอดไฟ LED ในการใช้งาน

2.เครื่องดูดควันแบบมาตรฐาน Tecnogas รุ่น TNP HD 60 SL PO (สีสเตนเลส) ขนาด 59.8 ซม.

อีกหนึ่งรุ่นแนะนำที่ตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างดี คือรุ่น TNP HD 60 SL PO ที่มาในโครงสร้างสเตนเลส และกระจกนิรภัย มีความง่ายในการทำความสะอาด ควบคุมการทำงานด้วยปุ่มกด มีหลอดไฟ 2 ดวงในการใช้งาน ฟิลเตอร์วัสดุอะลูมิเนียม 5 ชั้น จำนวน 2 แผ่น ไส้กรองคาร์บอนช่วยในการดูดซับกลิ่น ท่อลมออกเส้นผ่านศูนย์กลาง 6 นิ้ว มีมอเตอร์ดูดอากาศ 1 ตัว ปรับระดับความแรงได้ 2 ระดับ มาในพละกำลังการดูด 500 ลบ.ม.

สรุปบทข้อดีของการใช้งานเครื่องดูดควันในคอนโด

แม้ว่าคอนโดส่วนใหญ่จะมีกฎระเบียบที่ค่อนข้างเคร่งครัดโดยเฉพาะการเจาะผนังห้อง แต่การประกอบอาหารก็เป็นสิ่งจำเป็นที่เลี่ยงไม่ได้ การเลือกเครื่องดูดควันคอนโดแบบไม่ต้องเจาะผนัง จึงตอบโจทย์การทำครัวได้มากกว่า เพียงแค่ทำความเข้าใจถึงความแตกต่างในการเลือกใช้งานเล็กน้อย คุณก็จะมีความสุขในการทำครัวในคอนโดแบบหมดกังวล

Select the fields to be shown. Others will be hidden. Drag and drop to rearrange the order.
  • Image
  • Rating
  • Price
  • Description
  • Content
  • Additional information
  • Add to cart
เปรียบเทียบสินค้า